Nhiều bạn thắc mắc “Làm thế nào để ôn Aptis hiệu quả? Và các kỹ năng cần thiết để chinh phục Aptis B2?” Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Aptis Easy giải đáp nhé.

Aptis Easy
Nhiều bạn thắc mắc “Làm thế nào để ôn Aptis hiệu quả? Và các kỹ năng cần thiết để chinh phục Aptis B2?” Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Aptis Easy giải đáp nhé.

Aptis Easy
Nhiều bạn muốn đạt Aptis B2 nhưng chưa biết cần phải học những gì. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức ngữ pháp, từ vựng và các điều kiện cần khác cho kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đọc xong bài này, bạn có thể tự tin xây dựng lộ trình học tập khoa học cho bản thân để đạt Aptis B2 nhé!
Tổng quan về Aptis B2Trước hết, hãy cùng Aptis Easy tìm hiểu Aptis B2 tương đương trình độ thế nào nhé!

Aptis B2 là gì?
Aptis B2 là cấp độ đánh giá tiếng Anh theo bài thi Aptis của Hội đồng Anh, tương ứng với trình độ B2 (Trung cao) trong Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR).
Xem thêm: Quy đổi điểm Aptis ESOL

Cần bao nhiêu điểm để đạt Aptis B2
Để đạt chứng chỉ Aptis B2, thí sinh cần tổng điểm từ 160 đến 180 cho tất cả các kỹ năng. Cụ thể, yêu cầu điểm cho từng phần thi như sau:
Listening: Cần đạt từ 17 câu đúng trên tổng số 25 câu, tương đương khoảng 34 điểm.
Reading: Thí sinh phải đạt từ 19 câu đúng, tương ứng với khoảng 38 điểm.
Writing: Trình độ B2 writing yêu cầu đạt khoảng 40 điểm.
Speaking: Kỹ năng Speaking để đạt B2 tương đương khoảng 41 điểm.
Grammar - Vocab: Phần này tuy không trực tiếp tính vào điểm thi chính, nhưng sẽ ảnh hưởng đến việc nâng band điểm tổng. Nếu giám khảo phân vân giữa hai mức điểm gần nhau, điểm Grammar và Vocabulary sẽ giúp quyết định mức điểm cao hơn hay thấp hơn.
Để hiểu rõ hơn về cách tính điểm thành phần, bạn có thể xem video dưới đây:

Các kỹ năng tương đương Aptis B2
Trình độ Aptis B2 tương đương với Bậc 4 trong Khung đánh giá năng lực ngoại ngữ của Việt Nam. Dựa trên sự so sánh này, ta có thể đánh giá tổng quan về trình độ của người sở hữu chứng chỉ B2 Aptis như sau:
Có khả năng giao tiếp hiệu quả trong các tình huống phức tạp hơn, bao gồm các cuộc hội thoại học thuật, công việc hoặc thảo luận chuyên sâu.
Người đạt cấp độ B2 có thể hiểu và tạo ra nội dung chi tiết, đồng thời thể hiện quan điểm rõ ràng, thuyết phục trong cả văn nói lẫn văn viết.
Trong đó, người học cần đạt yêu cầu trong cụ thể từng kỹ năng như sau:
Kỹ năng nghe: Thí sinh có thể hiểu được các đoạn hội thoại và bài nói chi tiết hơn, bày tỏ quan điểm một cách linh hoạt với vốn từ vựng phong phú hơn B1.
Kỹ năng nói: Có thể tham gia thảo luận tự nhiên, giải quyết các tình huống giao tiếp trong công việc và học tập với khả năng sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và chính xác hơn.
Kỹ năng đọc: Đọc và hiểu nội dung phức tạp, từ các bài báo chuyên môn đến các văn bản nghiên cứu, và có thể tìm kiếm thông tin nhanh chóng trong văn bản dài.
Kỹ năng viết: Viết được các văn bản chi tiết như báo cáo, luận văn hoặc email chuyên nghiệp với cấu trúc rõ ràng và lập luận hợp lý.
Tóm lại, Aptis B2 là trình độ trung cao, phù hợp với những người cần sử dụng tiếng Anh chuyên sâu hơn trong môi trường học thuật hoặc công việc, nhưng chưa đạt đến mức độ thành thạo hoàn toàn. Đây là cấp độ lý tưởng để làm việc trong môi trường quốc tế hoặc học tập ở bậc đại học.

Cần học gì để đạt Aptis B2?
Ở trình độ B2, học sinh cần sử dụng từ vựng phong phú và chi tiết hơn để miêu tả các sự kiện, đồng thời biết cách dùng câu phức với mệnh đề phụ và từ nối như however, although, therefore, in addition để đảm bảo đoạn văn mạch lạc và logic; ngoài ra, học sinh cũng cần thể hiện cảm xúc cũng như quan điểm cá nhân một cách tự nhiên và rõ ràng.
|
I was walking the dog in the park when I heard a loud crash. I looked in the direction of the noise and saw that a huge tree had fallen down. There were some people screaming and calling for help and some children were trapped under one of the fallen branches. (Tôi đang dắt chó đi dạo trong công viên thì nghe thấy một tiếng va chạm lớn. Tôi nhìn về hướng phát ra tiếng động và thấy một cái cây khổng lồ đã đổ xuống. Có vài người đang la hét và kêu gọi sự giúp đỡ, và một số đứa trẻ bị mắc kẹt dưới một cành cây bị đổ.) |
Ở trình độ B2, thí sinh cần sử dụng ngôn ngữ phong phú và đa dạng hơn để diễn đạt cảm xúc một cách rõ ràng và chi tiết, đồng thời biết cách dùng câu phức với từ nối như although, even though, therefore để giải thích nguyên nhân hoặc tác động của cảm xúc, thể hiện sự liên kết chặt chẽ và sắc thái chính xác trong biểu đạt như ví dụ dưới:
|
He was furious when he saw that his new bicycle had been damaged. (Anh ấy vô cùng tức giận khi thấy chiếc xe đạp mới của mình bị hư hỏng.) |
Ở trình độ B2, người học cần sử dụng từ vựng phong phú và câu phức để trình bày rõ ràng và chi tiết về hy vọng và kế hoạch. Họ có thể giải thích lý do cho những kỳ vọng, trình bày các bước cụ thể trong kế hoạch, có thể như sau:
|
I am having a meeting with my boss on Friday. (Tôi sẽ có một cuộc họp với sếp của mình vào thứ Sáu.) |
Trình độ B2 Aptis yêu cầu người học biết sử dụng câu phức và các từ nối như however, moreover, therefore, on the other hand để trình bày quan điểm mạch lạc. Đưa ra lý do, bằng chứng và ví dụ để hỗ trợ lập luận. Cân nhắc các ý kiến trái chiều và giải thích tại sao quan điểm của mình thuyết phục hơn. Kết luận rõ ràng để tóm tắt và củng cố quan điểm của mình.
|
As far as I am concerned this has nothing to do with the issue. (Theo tôi, điều này không liên quan gì đến vấn đề.) |
Ở trình độ B2, người học cần sử dụng các cụm từ lịch sự và tự nhiên để khuyến khích người khác tiếp tục. Họ cũng cần biết cách đặt câu hỏi mở và phản hồi tích cực để duy trì sự tương tác hiệu quả.
|
What makes you say that? (Điều gì khiến bạn nói như vậy?) |
Ở trình độ B2, người học cần sử dụng ngôn ngữ linh hoạt để diễn đạt các khái niệm trừu tượng như tự do, công lý hay cảm xúc bằng cách dùng câu phức và từ nối như in other words, for instance, on the contrary để giải thích hoặc làm rõ ý tưởng, kết hợp các ví dụ thực tế hoặc suy nghĩ cá nhân để minh họa, đồng thời đảm bảo sự mạch lạc trong trình bày và sẵn sàng mở rộng ý tưởng khi cần thiết.
|
Education is the way out of poverty for many young people. (Giáo dục là con đường thoát khỏi nghèo đói cho nhiều người trẻ.) |
Ở trình độ B2, người học cần biết cách thể hiện sự đồng ý hoặc không đồng ý một cách rõ ràng, lịch sự và linh hoạt. Thí sinh cũng nên biết cách giải thích lý do cho quan điểm của mình và phản hồi các ý kiến trái chiều một cách tự nhiên và thuyết phục.
|
I totally agree. (Tôi hoàn toàn đồng ý) |
Expressing opinions là một kỹ năng quan trọng giúp người học giao tiếp hiệu quả trong các cuộc thảo luận, tranh luận, hoặc khi viết luận. Ở trình độ B2, người học không chỉ đưa ra ý kiến cá nhân mà còn cần biết cách giải thích rõ ràng, thuyết phục, và thể hiện sự linh hoạt trong quan điểm. Họ cũng cần sử dụng ngôn ngữ lịch sự, tự nhiên để duy trì sự tương tác tốt.
|
From her point of view, we have to do this as soon as possible (Theo quan điểm của cô ấy, chúng ta phải làm điều này càng sớm càng tốt.) |
Ở trình độ B2, người học cần biết cách bày tỏ phản ứng tích cực, tiêu cực, hoặc trung lập (thờ ơ) khi đối mặt với một tình huống, ý kiến, hoặc câu chuyện. Sử dụng các cụm từ và cách diễn đạt linh hoạt để duy trì giao tiếp hiệu quả mà không gây hiểu lầm. Kết hợp cảm xúc hoặc thái độ phù hợp vào phản ứng để làm cho cuộc trò chuyện thêm tự nhiên.
|
That’s ridiculous! (Thật nực cười!) |
Ở trình độ B2, người học cần biết cách phản ứng tự nhiên và sử dụng các cụm từ phù hợp để thể hiện sự quan tâm, cảm thông, ngạc nhiên trong các cuộc trò chuyện thân mật. Dưới đây là ví dụ cách bày tỏ các cảm xúc này trong giao tiếp hàng ngày:
|
Wow, that’s fantastic. (Wow, thật tuyệt vời!) |
Ở trình độ B2, người học cần đưa ra ý kiến cá nhân một cách mạch lạc. Sử dụng các cụm từ phù hợp để thể hiện quan điểm với các mức độ chắc chắn khác nhau (đồng tình, không đồng tình, trung lập). Khi bày tỏ ý kiến, người học cần biết cách lý giải bằng cách cung cấp lý do, bằng chứng hoặc ví dụ.
|
I believe that online learning is beneficial because it allows students to learn at their own pace and access materials anytime they need. (Tôi tin rằng học trực tuyến rất có lợi vì nó cho phép học sinh học theo tốc độ của riêng mình và truy cập tài liệu bất cứ khi nào họ cần.) |
Người học cần biết cách bắt đầu, dẫn dắt hoặc điều hướng cuộc trò chuyện một cách tự tin, tự nhiên và hiệu quả. Kỹ năng này đặc biệt hữu ích trong các cuộc thảo luận, làm việc nhóm, hoặc trong giao tiếp xã hội. Chủ động đặt câu hỏi hoặc phản hồi để cuộc trò chuyện không bị dừng lại.
|
Jenny, can tell us how the Human Resources reorganisation is coming along? (Jenny, bạn có thể cho chúng tôi biết việc tái tổ chức bộ phận Nhân sự đang tiến triển như thế nào không?) |
Kỹ năng này yêu cầu người học kết hợp các ý chính từ nhiều nguồn hoặc ý kiến khác nhau để tạo ra một bức tranh tổng quan. Tóm tắt các ý quan trọng từ mỗi nguồn hoặc mỗi người. Kết hợp các ý lại ghép các ý lại để tạo thành một ý tưởng chung. Giữ sự mạch lạc qua việc sử dụng từ nối và cấu trúc hợp lý để trình bày thông tin.
|
To sum up, the government will need to cut spending for the next five years. (Tóm lại, chính phủ sẽ cần cắt giảm chi tiêu trong vòng 5 năm tới.) |

Ngữ pháp cần có cho trình độ B2 Aptis
Xem thêm bài viết tổng hợp đơn vị ngữ pháp trong bài thi Aptis ESOL tại đây.
Nhiều người học thắc mắc cần học những đơn vị ngữ pháp nào để đạt B2? Dưới đây là danh sách đơn vị ngữ pháp trình độ B2 cần nắm:
Thì:
Future continuous (Tương lai tiếp diễn)
Future perfect (Tương lai hoàn thành)
Future perfect continuous (Tương lai hoàn thành tiếp diễn)
Past perfect (Quá khứ hoàn thành)
Past perfect continuous (Quá khứ hoàn thành tiếp diễn)
Narrative tenses
Will and going to, for prediction (“Will” và “going to” dùng để dự đoán)
Từ và câu:
Phrasal verbs, extended (Cụm động từ mở rộng)
Relative clauses (Mệnh đề quan hệ)
Reported speech (Câu tường thuật)
Wish/ Would expressing habits, in the past ("Wish" và "Would" để diễn tả thói quen hoặc điều ước trong quá khứ)
Adjectives and adverbs (Tính từ và trạng từ)
Mixed conditionals (Câu điều kiện hỗn hợp)
Modals – can’t have, needn’t have (Động từ khiếm khuyết – can’t have, needn’t have)
Modals of deduction and speculation (Động từ khiếm khuyết dùng để suy đoán và dự đoán)
Passives (Câu bị động)
Collocation (Cụm từ cố định)
Colloquial language (Ngôn ngữ thân mật)
Arts (Nghệ thuật)
Books and literature (Sách và văn học)
Education (Giáo dục)
Film (Phim ảnh)
Media (Truyền thông)
News, lifestyles and current affairs (Tin tức, lối sống và các vấn đề thời sự)
Aptis Easy đã có hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực luyện thi Aptis cùng hơn 10.000 học viên với tỉ lệ thi đỗ lên đến 97% ngay từ lần đầu tiên thi.
Lộ trình tinh gọn, khoa học: Học viên chỉ cần 20 giờ học tập trung để làm chủ tất cả các kỹ năng Nói - Nghe - Đọc - Viết. Khóa học được thiết kế dành riêng cho từng cấp độ (B1 - B2 - C), giúp bạn nắm vững cấu trúc bài thi và kỹ năng xử lý bài một cách tự tin.
Phương pháp giảng dạy độc quyền: Sử dụng công thức A-R-E và P-M-K cho kỹ năng Speaking, cấu trúc mô tả tranh ODS và cấu trúc Sandwich cho Writing, giúp bạn nhanh chóng nâng cao điểm số.
Mô hình lớp học 4:1 đặc biệt: Gồm 1 giáo viên đứng lớp, 2 giáo viên chấm bài và 1 giáo viên học thuật, kèm theo 1 quản lý lớp học hỗ trợ toàn diện, đảm bảo học viên luôn nhận được sự hỗ trợ tối đa.
Chữa bài Nói và Viết 1:1 qua video hàng tuần: Giúp bạn nhanh chóng nhận ra và khắc phục lỗi sai, từ đó cải thiện kỹ năng và tăng điểm số một cách rõ rệt.
Chưa hết! Cuối mỗi khóa học, học viên sẽ có buổi gặp gỡ 1:1 với giáo viên để luyện thi thử Nói - Viết và nhận các góp ý chi tiết trước khi bước vào kỳ thi thực tế. Buổi meet này sẽ giúp bạn tăng cường sự tự tin và chuẩn bị tốt nhất cho bài thi quan trọng.

Lộ trình ôn cấp tốc B1 B2 C Aptis ESOL chỉ 20h
Nhanh tay đăng ký khóa học của Aptis Easy để được nhận ưu đãi sớm nhé!
Thông tin liên hệ Aptis Easy:
Hotline: 0329223386 (Mr Tú)
Fanpage Aptis Easy - 3 Tuần Chinh Phục Chứng Chỉ B1 B2 C Aptis ESOL
TikTok Aptis dễ hiểu cùng Jess